Thursday, April 8, 2010

031410 - Adbentyur

March 14, 2010 (Unedited)
6:17PM
                Pumunta sa bahay si Poknat kasama pa ang tatlong extra na sina extra no. 1, extra no. 2 at si extra no. 3, mga barkada niya na manyakis din. May dalang mga flash light, bawang at asin, pangontra daw sa mga maligno, kung meron man. Ako naman tanging cellphone lang at limang pisong barya ang dala. May sabi-sabi na sa Haunted house na pupuntahan namin ay may nagpapakitang kapre sa mga punong nakapaligid doon, sa bahay naman mismo meron daw babaeng napakaganda pero madalang lang magpakita. Kwentong bario kumbaga, iyan ang mga kinukwento ni Poknat habang naglalakad kami patungo sa bahay na sinasabi nila. Malinaw na malinaw na sa akin ang layunin ni Poknat, hindi totoong multo ang hahanapin niya kundi ang babaeng naikwento niya, ewan ko lang sa tatlong extra kung anong layunin pero mukhang tatakutin talaga nila ang mga sarili nila.
6:20PM
                Nakarating kami sa isang bakanting lote na pinalilibutan ng bakod na gawa sa kawayan. Pinasok namin ang lote dahil wala namang nakasulat na “No Trespassing” at kung meron man siguradong di rin namin papansinin at siguradong di naman maiintindihan ni Poknat ang “No Trespassing!”. Yung mga may picture lang ang kayang basahin ni Poknat, kagaya ng drawing na sigarilyo na may pulang bilog na may forward slash ( / ), parang logo ng ghostbusters na pinalitan ng sigarilyo ang ghost. Kung hindi ako nagkakamali ang basa ni Poknat doon ay “Hindi nagtitinda ng sigarilyo!”. Pati pala ang mga ilaw ng traffic light ay kaya niyang basahin dahil may maliit siyang bisekleta na madalas dumaan sa mga daanang may traffic light. Ayon sa kanya ang Red ay Stop, Green ay Go at ang Yellow na parang orange ay Hurry up.  Malalaki ang mga puno sa bakanteng lote at sa isang puno ay may nakasulat na “Trespassers will be shot, survivors will be shot again!” Hindi ko gaanong naintindihan dahil parang mali ang grammar at di ko rin alam kung tama at kung ano ang tamang grammar para doon pero pagkakaintindi ko, ang mga manloloob ay paiinumin at kung di pa lasing, paiinumin ulit. “Sabi nila na kapag minura mo ang mga kapre, mamatay ka.” Sabi ni extra no. 2. “Ows?” duda ako. “Oo pare totoo iyon! Dahil ang lolo ko daw namatay dahil sa pagmumura sa kapre.” Sabat ni Poknat. “Ah ganoon ba? Putang inang kapre pikon pala sila hahahahaha! Tarantadong kapre show your pes!” Trip ko. Natakot ang apat na manyakis kaya naman gusto ni Poknat na magsorry ako sa kapre. Para sa ikakapayapa ng loob ng bestfriend ko humingi naman ako ng sorry “Pota ka naman kapre napakapikon mo sorry na!”.
6:49PM
                Buhay pa ako hindi ako pinaslang ng kapre dahil sa minura ko siya, siguro dahil nagpasorry ako. Isang punso ang nadaanan namin at muntik ng naapakan “Waaaaaaa muntik ng lumaki ang paa ko! Muntik na muntik na!” sigaw ni Poknat. “Bakit nanaman?” tanong ko. “Kapag daw naapakan mo ang nuno sa punso at nasaktan yung dwendeng nakatira sa punso, lalaki daw ang paa mo. Kung dinura mo naman daw lalaki ang bibig mo!” Sabi ni extra no. 3. Hindi ko na hinintay pang makapagsalita ang isa pang extra, dali dali kong inilabas ang eight equals equals equals D ko at inilabas ang mainit na ihi sa nuno sa punso. Laking takot ng mga extra at ni Poknat sa ginawa ko kaya naman todo awat sila sa akin. “Anong ginagawa mo? Madadamay kami niyan eh!” sigaw ni Poknat. “Ano ka ba? Sabi niyo kung naapakan lalaki ang paa, kung dinura lalaki ang bibig, siguradong matutuwa sa akin ang future wife ko dahil inihian ko punsong ito! Tiyak na lalaki ang ari ko dito.” Trip ko ulit sa kanila. Ang tanga nga naman nila, kung totoong may duwende sa punsong iyon edi namatay din siya dahil sa milyong-milyong anay na nakatira doon.
7:05PM
                Pwaaaaannnngg! Isang putok ng baril. Warning shot ata sa amin dahil umihi ako sa punso. Kani-kanyang takbo na kami. Tumakbo ako pakanan. Takbo ng takbo. Alam ko na puno na ng sugat ang paa ko dahil napatid at naiwan ang tsinelas ko at parang milyong ektaryang puno ng makahiyang pananim ang dinadaanan ko. May nakita akong isang mataas na bakod na alam kong kaya kong talunin dahil kasalukuyang nakasanib sa akin ang kapangyarihan ng Adrenalin. At natalon ko nga. Isang taong tumatakbo rin ang nalandingan ko na may hawak na cellphone, umiilaw kasi kaya alam kong cellphone. Tumba ang tao. Parang na-Knockout dahil tinamaan ko sa ulo. Isang bahay ng mayaman ang napasukan ko dahil sa pagtalon sa napakataas na bakod. Isang lalaki at isang sexy na babae ang papalapit. Mukhang papatayin nila ako dahil napatumba ko ang isa sa mga kamag-anak nila.  Nanlaki ang aking mga mata dahil sa transparent na night gown na suot ng babae at lalong nanlaki ang mga mata ko ng makita kong siya pala si Anime...

NEXT

Untitled



No comments:

Post a Comment